Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho giáo viên, học sinh

09:01 - Thứ Tư, 12/04/2023 Lượt xem: 5548 In bài viết

ĐBP - Thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Mường Ảng vẫn xảy ra tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa. Để chấm dứt tình trạng trên, các trường học, cơ quan chức năng trên địa bàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Mường Ảng) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Mường Đăng.

Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã quán triệt triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời nội dung Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, các văn bản của cấp trên về hướng dẫn thi hành Luật được cụ thể hóa bằng các văn bản. Phòng chỉ đạo các nhà trường triển khai thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của các cấp, các ngành; kịp thời phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, cơ quan trường học nhằm nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên và học sinh. Chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn tổ chức cho học sinh kí cam kết không vi phạm pháp luật; phụ huynh học sinh ký cam kết không giao mô tô, xe gắn máy cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông (chưa đủ tuổi và chưa có Giấy phép lái xe).

Kết quả, từ đầu năm học đến nay, 35/35 trường đã triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật của Nhà nước; cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các đơn vị giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện không có hiện tượng vi phạm pháp luật xảy ra; 100% các trường thực hiện nghiêm việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh trong các buổi ngoại khóa, môn học tích hợp và các tiết chào cờ đầu tuần.

Trường THCS Mường Đăng (xã Mường Đăng) một trong những đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh. Thầy giáo Bùi Tấn Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường hiện có 9 lớp với 296 học sinh. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên, ngay từ đầu các năm học, nhà trường phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, phòng chống ma túy... Từ đầu năm học đến nay đã tổ chức được 2 buổi tuyên truyền tập trung về Luật Giao thông đường bộ cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngoài ra thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, nhà  trường đã chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp tuyên truyền trong các tiết học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt đội và các buổi chào cờ đầu tuần. Tổ chức cho học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết không vi phạm giao thông; không giao xe mô tô, xe gắn máy để học sinh tới trường khi chưa đủ tuổi. Nhà trường cũng giao giáo viên chủ nhiệm rà soát nắm các trường hợp học sinh vi phạm giao thông (nếu có) để phối hợp với gia đình tuyên truyền giải thích và có biện pháp xử lý nghiêm bằng việc đánh giá xét hạnh kiểm cuối năm. Đồng thời phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện có hình thức xử phạt đảm bảo tính răn đe, giáo dục. Nhờ đó, từ đầu năm học đến nay, nhà trường không có cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Thượng tá Nguyễn Thế Bộ, Phó trưởng Công an huyện Mường Ảng cho biết: Hàng năm Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an huyện) đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tổ chức ra quân tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, mở tháng cao điểm về xử lý vi phạm nồng độ cồn. Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an huyện đã tổ chức 319 buổi tuyên truyền lưu động Luật Giao thông đường bộ tại thị trấn Mường Ảng, dọc tuyến quốc lộ 279 và các tuyến đường liên xã; nhắc nhở hơn 5.300 lượt lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức tuyên truyền tại 100% trường học trên địa bàn huyện với hơn 8.200 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia; 23 buổi tuyên truyền tại khu dân cư, nhất là các bản vùng sâu, vùng xa. Qua đó, ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của giáo viên, học sinh và người dân ngày càng được nâng cao.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top